- UKIT ADVANCED COURSE -
คอร์สเรียนประกอบหุ่นยนต์ชุด UKIT
ระดับ Advanced
- UKIT ADVANCED COURSE -
คอร์สเรียนประกอบหุ่นยนต์ชุด UKIT ระดับ Advanced
ภาพรวมของคอร์ส
ในคอร์สเรียนประกอบหุ่นยนต์ชุด UKIT นี้ เป็นคอร์สเรียนฉบับ ADVANCED เหมาะสำหรับน้องๆ ที่มีความสนใจ ต้องการเรียนรู้หุ่นยนต์ในระดับสูง คอร์สเรียนจะสอนเกี่ยวกับการสร้างและออกแบบหุ่นยนต์ การใช้เซ็นเซอร์และเซอร์โวมอเตอร์ รวมไปถึงการ Coding แบบ Blockly ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้ ✨
🎓 รายละเอียดคอร์ส
สิ่งที่จะได้รับจากคอร์สนี้
✅ ได้เรียนรู้ทักษะการประกอบหุ่นยนต์ และ Block-Based Language
✅ ได้เรียนรู้การใช้ Sensor ต่าง ๆ เช่น Servo Motor, Buzzers, Touch Sensor, Infrared Sensor และอื่น ๆ
✅ สามารถนำความรู้ที่มีไปต่อยอดได้ในอนาคต
✅ มีโอกาสไปแข่งขันหุ่นยนต์ 🏆
ระยะเวลาในการสอน
⏰ 2 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้
✅ ชุดตัวต่อ UKIT ระดับ Entry (มีให้ในคอร์ส)
✅ หนังสือเรียน uKit Entry
✅ Application uKit EDU, UBTECH EDU
✅ Smartphone ที่สามารถใช้งานคู่กับ Application ได้ (เตรียมมาเอง)
✅ สไลด์สอน PowerPoint (มีให้)
ภาษาการเขียนโปรแกรม
🖥️ Block-Based Language
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Objectives)
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการกวัก แกว่ง หรือไกว
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระยะทาง เวลา และความเร็ว
- เพื่อให้เข้าใจวิธีการควบคุมตัวแปร
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้รู้จักและใช้สวิตช์ปุ่มกด
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชันการทํางานของสวิตช์ได้อย่างเชี่ยวชาญ
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมควบคุมสวิตช์ด้วยบล็อก
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนออกแบบการจัดการหรือการทํางานร่วมกันภายในกลุ่ม
- เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและทักษะด้านการทํางานเป็นทีม
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการของมุมต่าง ๆ
- เพื่อให้เข้าใจเรื่องหน่วยของเวลา
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจการกําเนิดเสียง
- เพื่อให้เข้าใจระดับของเสียงและระดับความดังเสียง
- เพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเสียง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้รู้จักการทำงานของลําโพงบลูทูธ
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมฟังก์ชันการทํางานของลําโพงบลูทูธ
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งหน่วงเวลาและทําซ้ำ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างเสียงต่างๆ ร่วมกันในกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะด้านดนตรีให้เห็นถึงคุณค่าการสื่อสารด้วยภาษาและการทํางานร่วมกัน
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้คุ้นเคยกับหลักการของมุมต่าง ๆ
- เพื่อให้คุ้นเคยเรื่องหน่วยของเวลา
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อศึกษาการสะท้อนของแสง
- เพื่อศึกษาหลักการทั่วไปในการตรวจวัดระยะห่างของเซนเซอร์ อินฟราเรด
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ทางด้านการเขียนโปรแกรมระหว่างบล็อกคําสั่งการทํางานแบบมีเงื่อนไข “ถ้า–นอกเหนือจากนี้” และ วิธีการใช้งาน
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมในการควบคุมทิศทางการหมุน และขนาดของมุม รวมถึงเวลาในการทํางานของเซอร์โวมอเตอร์ด้วยการใช้บล็อกคําสั่งตรรกะ “ถ้า–นอกเหนือจากนี้” ในการสร้าง โมเดลหุ่นยนต์ไม้กั้นอัจฉริยะ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้จดบันทึกเรื่องราวความรู้สึกในการทํางานร่วมกันกับสมาชิกในกลุ่มระหว่างขั้นตอนการสร้างหุ่นยนต์ไม้กั้นอัจฉริยะ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจฟังก์ชันการตรวจวัดระยะห่างของเซนเซอร์อินฟราเรด โดยใช้หลักการของแสงจากบทเรียนนี้
- เพื่อให้เข้าใจการประยุกต์ใช้ในด้านของมุมต่าง ๆ ในความเป็นจริง
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการจับเวลา
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจส่วนประกอบของนกฮูก
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมไฟ LED ได้หลากหลายรูปแบบ
- เพื่อให้เสามารถเขียนโปรแกรมใช้เสียงสัตว์ผ่านลําโพงบลูทูธ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้พัฒนาความระมัดระวังในการทํางานร่วมกับบุคคลอื่น
- เพื่อให้พัฒนาความสามารถด้านศิลปะ
- เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแสดงออก
- เพื่อพัฒนาทักษะการระบายสี
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้ทราบการหยุดการจับเวลา
- เพื่อให้ทราบหลักการเกี่ยวกับความถี่
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจแหล่งกําเนิดแสงและความสัมพันธ์ระหว่างแสงกับสี
- เพื่อให้เข้าใจการดูดซับแสงและการหักเห
- เพื่อให้เข้าใจองค์ประกอบของแสงธรรมชาติ
- เพื่อให้เข้าใจสามแม่สี
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้คุ้นเคยในการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งการทํางานซ้ํา
- เพื่อให้คุ้นเคยและเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งหน่วงเวลา
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อศึกษาสีของไฟ LED
- เพื่อให้มีความชํานาญในวิธีการควบคุมสีไฟ LED
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อศึกษาโครงสร้างการส่องสว่างของแสง
- เพื่อศึกษาการออกแบบไฟรูปแบบต่าง ๆ
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้สามารถวัดขนาดมุมได้อย่างเชี่ยวชาญ
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เรียนรู้ทิศทางและตําแหน่ง
- เพื่อให้คุ้นเคยกับความสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวและการหยุดพัก
- เพื่อให้เข้าใจเทคโนโลยีวิธีการในธรรมชาติของเสียง
- เพื่อให้เข้าใจการเคลื่อนที่เชิงกลของวัตถุในรูปแบบที่แตกต่างกัน
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้ชํานาญด้านการประกอบชิ้นส่วนและเรียนรู้หลักการใช้งานเครื่องมือการถอดประกอบ
- เพื่อให้ชํานาญการประยุกต์ใช้บล็อกคําสั่งต่าง ๆ ในการเขียนโปรแกรม
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของยานพาหนะ
- เพื่อให้บังคับทิศทางการหมุนของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสองตัวที่ทํางานร่วมกัน หรือทํางานเพียงตัวเดียว เพื่อเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา และทราบถึงฟังก์ชัน การทํางานด้านอื่นของรีโมทควบคุม
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการและการประยุกต์ใช้งานของยานพาหนะประเภทต่าง ๆ
- เพื่อให้ปรับเปลี่ยนและตกแต่งรถฟอร์คลิฟต์
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการแปลงหน่วยเวลา
- เพื่อให้ชํานาญการวัดระยะทาง
- เพื่อให้ชํานาญการคํานวณความเร็ว
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เบื้องหลังรูปลักษณ์ของรถตํารวจ
- เพื่อให้เข้าใจความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการใช้ไฟสีแดงและสีน้ําเงิน ของรถตํารวจ
- เพื่อให้สามารถเข้าใจในธรรมชาติของเสียง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้ควบคุมโหมดการทํางานแบบหมุนของเซอร์โวมอเตอร์ได้
- เพื่อให้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้บังคับการควบคุมทิศทางการเลี้ยวของรถตํารวจได้
- เพื่อให้บังคับการควบคุมความเร็วของรถได้
- เพื่อให้บังคับการควบคุมเวลาการดังของสัญญาณเตือนได้
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้ตกแต่งและเสนอการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของรถตํารวจด้วยการอภิปรายระหว่างการสร้างโมเดลรถได้
- เพื่อให้เกิดแข่งขันเกมซ่อมที่จอดรถ
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เรียนรู้การใช้สมบัติของสมการหาคําตอบของสมการอย่างง่าย
- เพื่อให้ชํานาญการใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ทั้งสี่เครื่องหมายในการ ตอบโจทย์ปัญหา
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อเรียนรู้การวัดระยะทางและคํานวณความเร็ว
- เพื่อให้เข้าใจว่าแรงเสียดทานสามารถเป็นทั้งแรงที่ช่วยในการ เคลื่อนที่หรือแรงต้านการเคลื่อนที่ก็ได้
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุม การหมุน และเวลาของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ถอยหลัง และ กวาดพื้น โดยใช้การหมุนตามเข็มนาฬิการ่วมกับการหมุนทวนเข็มนาฬิกาของเซอร์โวมอเตอร์ได้
- เพื่อให้สามารถเข้าใจตัวอย่างของคําสั่งและสร้างสรรค์คําสั่ง เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ต้อง
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ และตกแต่งโครงสร้างรถกวาดถนนผ่านการแข่งขันระหว่างกลุ่มได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงระยะทาง ความเร็ว และเวลา
- เพื่อให้ทราบถึงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ของระยะทาง ความเร็ว และเวลา
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจรูปแบบพื้นฐานของการเคลื่อนไหวเชิงกลของวัตถุ
- เพื่อให้เข้าใจหลักการการเคลื่อนที่เชิงเส้นของการเคลื่อนไหวเชิงมุม
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อศึกษาวิธีการควบคุมทิศทางและขนาดการหมุนของมุม รวมถึงเวลา การทํางานของเซอร์โวมอเตอร์
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการต่อประกอบบล็อกชิ้นส่วนต่างๆ และเพื่อศึกษาวิธีการใช้เครื่องมือเพื่อถอดประกอบ
- เพื่อให้เข้าใจถึงคาน โครงสร้าง รวมถึงหลักการทํางานของคานยกและ เพื่อให้คุ้นเคยกับการทํางานของคานในชีวิตจริง
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจฟังก์ชันการทํางานของเซนเซอร์อินฟราเรดและสวิตช์ปุ่มกด
- เพื่อศึกษาวิธีการควบคุมกกการยก
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อศึกษารูปแบบโมเดลของคาน
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความสูงของการยก
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความเร็วในการยก
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้สามารถจับเวลา วัดมุม และคํานวณความเร็วเชิงเส้นและ เชิงมุมได้
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระบบหน่วยเรเดียนกับระบบหน่วยองศาของมุม
- เพื่อให้เข้าใจวิธีการควบคุมตัวแปร
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการและการใช้งานเซนเซอร์ที่หลากลาย
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจเซนเซอร์และระบบควบคุม
- เพื่อให้เข้าใจการคํานวณหาค่าความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์และสัมพัทธ์
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อสร้างและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบปราสาท
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ทางด้านคณิตศาสตร์ของเส้นโค้ง ความเร็วเชิงมุม และเวลา
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความเร็วในการยก
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการเรื่องเวลา
- เพื่อให้เข้าใจการเคลื่อนไหวของมือ
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้บังคับและควบคุมการเขียนโปรแกรมของเซนเซอร์ต่างๆ บน แอปพลิเคชันได้ เช่น เซนเซอร์เสียง เซนเซอร์แบบสัมผัส
- เพื่อให้ชํานาญการต่อประกอบและถอดประกอบชิ้นส่วนของหุ่นยนต์
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจตรรกะของการเขียนโปรแกรม
- เพื่อให้เข้าใจถึงการใช้นาฬิกาจับเวลา เงื่อนไขของบล็อกคําสั่ง และการ ทําซ้ำ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนได้ออกแบบนาฬิกาปลุกของตนเอง
- เพื่อให้เข้าใจการพัฒนาและการประยุกต์ของนาฬิกาปลุก
- เพื่อให้นักเรียนสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมเกี่ยวกับเวลา
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการวัดขนาดของมุม
- เพื่อให้เข้าใจหลักการและชนิดของมุม
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจถึงแสงที่สามารถมองเห็นได้และมองเห็นไม่ได้
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมการหมุน และเวลาของเซอร์โว มอเตอร์ทั้งสามตัว สําหรับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของลําตัวหุ่นยนต์ การสร้างรถยนต์และอื่นๆ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถตกแต่งและปรับเปลี่ยนโครงสร้างแขนกลหุ่นยนต์ได้
- เพื่อให้เข้าใจว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยในด้านความสามารถได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงการวัดระยะทาง
- เพื่อให้เข้าใจการวัดรัศมีเส้นโค้ง
✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อเรียนรู้การจับเวลา
- เพื่อให้เข้าใจว่าแรงสามารถเปลี่ยนสถานะการเคลื่อนไหวของวัตถุได้
- เพื่อให้เข้าใจการกระจาย ดูดกลืน และสะท้อนของแสง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมการหมุน และเวลาของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของหุ่นยนต์แขนกล
- เพื่อให้สามารถใช้งานฟังก์ชันการหยิบจับวัตถุของหุ่นยนต์แขนกล ผ่านการทํางานร่วมกันของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
- เพื่อให้สามารถใช้งานฟังก์ชันการคัดแยกวัตถุของหุ่นยนต์แขนกล ผ่านการตรวจจับวัตถุสีดําและสีขาวของเซนเซอร์อินฟราเรดได้
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถตกแต่งและปรับเปลี่ยนโครงสร้างแขนกลหุ่นยนต์ได้
- เพื่อให้เข้าใจว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยในด้านการไร้ความสามารถได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงการวัดขนาดของมุม
🎓 ผู้สอนในคอร์สนี้
สอนโดย พี่วูฟล์ ทีมงานจาก DIGITAL KIDS
ผู้ผ่านประสบการณ์เทรนเด็ก และได้ไปประกวดจนได้รับ รางวัลชนะเลิศรองอันดับ 3
ในงาน Thailand UBtech Robotics Competition ในปี 2019
ตัวอย่างผลงานในคอร์ส
🏆 ผลงานที่ผ่านมา 🏆
งานแข่งขันหุ่นยนต์ Thailand UBtech Robotics Competition ในปี 2019
รางวัล Best Design Award! จากรายการแข่งขัน Genius World Online Competition 2021 🏆
- COURSE REGISTER -
ลงทะเบียนคอร์สเรียนหุ่นยนต์
- COURSE REGISTER -
ลงทะเบียนคอร์สเรียนหุ่นยนต์
เปิดสอนเฉพาะ
วันเสาร์ เท่านั้นนะคะ
สำหรับน้อง
ๆ คนไหนที่สนใจเรียน สามารถกรอกข้อมูลได้ที่แบบฟอร์มด้านล่างเลยนะคะ
คำถามทั่วไป และ การชำระเงิน
1.ชำระเงินด้วยการโอนผ่านธนาคาร
2.ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต
เนื่องจากเราใช้บริการอย่าง 2C2P ในการทำธุรกรรมออนไลน์ ปลอดภัยไว้ใจได้ค่ะ
ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)